Alexander Nevsky (Nhà Thờ)

 Thánh Alexander Nevsky (Nhà thờ)

Jerusalem

Cửa an ninh vững chắc ở lối vào Nhà thờ St Alexander Nevsky (Seetheholyland.net)

Tàn dư của nhà thờ Holy Sepulchre ban đầu của hoàng đế Constantine vào thế kỷ thứ 4 có thể được nhìn thấy bên trong một nhà thờ Chính thống Nga, một người hàng xóm bên cạnh của Nhà thờ Mộ Thánh hiện tại.

Nhà thờ Thánh Alexander Nevsky – được đặt theo tên của một chiến binh-hoàng tử Nga thế kỷ 13 – thường bị bỏ qua vì mặt tiền của nó giống như một nơi ở hoặc khách sạn thanh lịch hơn là một nhà thờ.

Mặt tiền cao và hẹp, với các cửa an ninh vững chắc mang thông báo bằng tiếng Nga, nằm ở 25 Souq al-Dabbagha, cách lối vào sân Holy Sepulchre khoảng 70 mét.

Các cuộc khai quật ở đây vào năm 1883 – trước khi nhà thờ được xây dựng – đã thu hút sự chú ý trên toàn thế giới, dẫn đến địa điểm này được gọi là “Các cuộc khai quật của Nga”.

Sự chú ý đặc biệt tập trung vào việc phát hiện ra một ngưỡng cổng được các máy xúc tin rằng thuộc về Cổng Phán xét mà Chúa Giêsu rời thành phố trên đường đến đồi Calvary (hiện được chứa trong nhà thờ Holy Sepulchre). Các nhà khảo cổ học hiện đại coi cánh cổng có lẽ có từ thế kỷ thứ 2.

Cầu thang được xây dựng lại bên trái dẫn đến nhà thờ Holy Sepulchre của Constantine (Seetheholyland.net)

Các máy xúc cũng phát hiện ra phần còn lại của phần cực đông của nhà thờ thế kỷ thứ 4 của Constantine, bao gồm cả cầu thang rộng dẫn đến lối vào nhà thờ.

Như học giả Tân Ước Jerome Murphy-O’Connor đã nói, những gì được tìm thấy “tương ứng chính xác với đầu phía đông của Mộ Thánh Constantinian như được mô tả trong  Bản đồ  Madaba thế kỷ thứ sáu”.

Di tích lịch sử tạm dừng xây dựng

Địa điểm mà Nhà thờ Thánh Alexander Nevsky đứng được mua vào năm 1857 bởi Hiệp hội Palestine Chính thống Đế quốc, một tổ chức giáo dân được thành lập để hỗ trợ các tín hữu của Giáo hội Chính thống Nga ở Đất Thánh.

Ý tưởng là xây dựng một lãnh sự quán Nga và một ký túc xá cho những người hành hương, những người đã đến hàng ngàn người tại cảng Jaffa và thường đi bộ 70 km đến Jerusalem.

Khi các công nhân đào móng phát hiện ra di tích lịch sử, việc xây dựng đã bị tạm dừng. Cuối cùng, lãnh sự quán và ký túc xá được xây dựng bên ngoài Thành phố Cổ, tại một địa điểm hiện được gọi là Khu phức hợp Nga, và một nhà thờ được xây dựng trên tàn tích ở Souq al-Dabbagha.

Bởi vì các cuộc khai quật và nhà thờ được tài trợ bởi Đại công tước Sergei Alexandrovich, tài sản đã có được cái tên phổ biến là “Nhà tế bần Alexander”.

Cầu thang dẫn đến nhà thờ Holy Sepulchre

Cổng vòm dẫn đến khu vực khai quật của Nhà thờ Thánh Alexander Nevsky (Seetheholyland.net)

Bước vào khu vực khai quật dưới tầng hầm của nhà thờ, một người đi xuống cầu thang đến một cổng vòm. Cột bên phải có từ thế kỷ 11; tác phẩm bằng đá bên trái là một phần của lối vào diễn đàn chính do hoàng đế Hadrian thành lập khi ông xây dựng lại Jerusalem như một thuộc địa của La Mã vào thế kỷ thứ 2.

Đi xuống qua vòm và rẽ trái, người ta nhìn thấy bên trái một công trình xây dựng lại cầu thang rộng dẫn đến Nhà thờ Mộ Thánh ban đầu – lớn hơn nhiều so với vương cung thánh đường hiện tại.

Ngay phía trước, dưới một tấm kính che phủ, là ngưỡng cửa từng được cho là nơi Chúa Giêsu rời thành phố trên đường đến Đồi Sọ. Ngưỡng này có thể là một phần của vòm do Hadrian xây dựng, nhưng sau đó nó được sử dụng lại làm lối vào Mộ Thánh.

Bên cạnh ngưỡng cửa là một mảnh lớn của tảng đá Calvary, được mua khi nhà thờ được xây dựng. Phía trên nó, một cây thánh giá đã được sửa chữa.

Trong bức tường La Mã bên trái là một lỗ mở được gọi là Eye of the Needle, dành cho những du khách đến sau khi cánh cổng bị đóng trong đêm.

Ngưỡng “Cổng phán xét” được hiển thị dưới kính (© Stanislao Lee / Custodia Terrae Sanctae)

Ở phía bên kia của ngưỡng cửa là phần còn lại của một lối vào khác đến Mộ Thánh, được cắt thành một bức tường La Mã bởi các kỹ sư của Constantine.

(Tàn dư khổng lồ của lối vào chính của Mộ Thánh vẫn còn ở phía trước, trong khu đất liền kề của cửa hàng đồ ngọt của Zalatimo trên Souq Khan al-Zeit.)

Sự cống hiến của nhà nguyện tôn vinh nhà lãnh đạo thời trung cổ

Trên đỉnh của cầu thang rộng là một mô tả bao quát về Chúa Giêsu mang thập tự giá của mình. Đằng sau nó là một nhà nguyện, có thể truy cập từ tầng trệt.

Biểu tượng của Thánh Alexander Nevsky từ nhà thờ ở Sofia, Bulgaria, mang tên ông (Vassia Atanassova / Wikimedia)

Biểu tượng, được trang trí bằng màu đen và vàng, thống trị nhà nguyện. Xung quanh các bức tường được treo những bức tranh về  các cảnh Phúc âm và, phía trên là một loạt các biểu tượng của các vị thánh Chính thống Nga.

Sự cống hiến của nhà nguyện cho Thánh Alexander Nevsky đã vinh danh một nhà lãnh đạo đặc biệt của nước Nga thời trung cổ, người đã được trao vị thế huyền thoại cho những chiến thắng quân sự của mình trước quân xâm lược Đức và Thụy Điển. Ông được tuyên bố là một vị thánh của Giáo hội Chính thống Nga vào năm 1547.

Quản lý bởi: Imperial Russian Orthodox Palestine Society

Điện thoại: 02-627-4952

Mở cửa: 9am-6pm

Skip to content